Kế hoạch triển khai chi tiết
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP HCM gửi UBND thành phố ngày 16/10, dự án mở rộng Quốc lộ 13 được đề xuất triển khai sớm và ưu tiên phối hợp giữa các đơn vị liên quan để đảm bảo tiến độ.
Công trình thuộc nhóm nâng cấp hạ tầng giao thông hiện hữu, thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Toàn tuyến nâng cấp dài khoảng 6 km, kéo dài từ cầu Bình Triệu đến Vĩnh Bình (bao gồm cả đoạn thuộc địa phận Bình Dương cũ).
Quy mô mở rộng và thiết kế
Dự án sẽ mở rộng mặt đường từ 4–6 làn xe lên 10 làn, nâng tổng bề rộng tuyến lên 60 m. Hai bên sẽ được bố trí hành lang cây xanh và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Đáng chú ý, khoảng 3,2 km giữa tuyến sẽ được xây dựng cầu cạn (đường trên cao) với quy mô 4 làn xe, hai bên là đường song hành để đảm bảo lưu thông liên tục và giảm tải cho mặt đất.
Tổng mức đầu tư và nguồn vốn
Tổng vốn đầu tư dự án gần 21.000 tỷ đồng. Trong đó:
-
Ngân sách TP HCM sẽ chi hơn 14.600 tỷ đồng cho dự án thành phần 1, phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
-
Nhà đầu tư BOT sẽ huy động khoảng 6.281 tỷ đồng để triển khai dự án thành phần 2 – thi công mở rộng và xây dựng cầu cạn.
Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn trong 18 năm 4 tháng.
Tiến độ thực hiện đường quốc lộ 13
Theo kế hoạch:
-
Quý IV/2025: Hoàn tất lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án thành phần 2).
-
Quý I–II/2026: Tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
-
Quý IV/2026: Chính thức khởi công xây dựng.
-
Năm 2028: Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác.
Công tác giải phóng mặt bằng
Dự kiến có khoảng 1.055 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó hơn 200 hộ phải di dời hoàn toàn.
UBND phường Hiệp Bình (TP Thủ Đức) cho biết đã đo đạc, kiểm đếm 100% hồ sơ nhà đất, trong đó 830 hồ sơ đã xác minh pháp lý. Dự kiến tháng 12/2025 sẽ bắt đầu chi trả bồi thường cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa.
Ý nghĩa của dự án
Quốc lộ 13 là trục giao thông huyết mạch kết nối TP HCM – Bình Dương – Bình Phước, dài hơn 140 km. Tuyến đường này đi qua khu dân cư đông đúc, nối thẳng vào bến xe Miền Đông cũ và khu vực trung tâm, nên thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt khi cầu Bình Triệu đang thi công nâng cấp.
Khi hoàn thành, dự án mở rộng Quốc lộ 13 sẽ giảm áp lực giao thông, tăng năng lực kết nối vùng, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế – đô thị – bất động sản dọc hành lang phía đông bắc TP HCM.
Liên kết với các dự án hạ tầng khác
Ngoài Quốc lộ 13, TP HCM cũng đang xúc tiến ba dự án BOT lớn khác nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông gồm:
-
Quốc lộ 1,
-
Quốc lộ 22,
-
Và trục Bắc – Nam.
Các dự án này được kỳ vọng sẽ đồng bộ hóa mạng lưới giao thông cửa ngõ, góp phần giảm kẹt xe, thúc đẩy giao thương liên vùng giữa TP HCM và các tỉnh lân cận.
Nguồn: vnexpress.net
-
Chúng tôi là đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, vời bề dày kinh nghiệm phân phối, tư vấn và hỗ trợ khách hàng chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng một cách chân thành nhất.
Khách hàng có thể tham khảo thêm một số dự án để đầu tư sau đây:
Landmark residential , Stown Gateway của CĐT STC , The Emerald 68 của Lê Phong , La pura của Phước Đạt , A&T Sky Garden của AT , Căn hộ Symlife , A&Tsài gòn Riverside, The Emerald Boulevard, Căn Hộ New Star Dĩ An, Solina Vũng tàu , Bcons New Sky